Khi mua căn hộ chung cư, bên cạnh giá trị căn hộ người mua cần chi trả một khoản gọi là kinh phí bảo trì với giá trị bằng 2% giá trị căn hộ. Vậy kinh phí bảo trì căn hộ chung cư là gì? Tại sao cần đóng phí bảo trì và mục đích đóng là gì? Cùng tìm hiểu sơ lược về kinh phí bảo trì căn hộ qua bài viết sau đây nhé.
Kinh phí bảo trì căn hộ chung cư là gì?
Kinh phí bảo trì căn hộ là khoản chi phí được sử dụng để bảo trì các phần sở hữu chung của tòa nhà chung cư, không bao gồm việc quản lý vận hành hoặc mục đích khác. Điều 108 và 109 của Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định rõ khái niệm và mục đích sử dụng của kinh phí bảo trì chung cư này.
Người đóng kinh phí bảo trì căn hộ là ai?
Theo quy định của Pháp luật hiện hành, quy định rằng kinh phí bảo trì căn hộ chung cư cao cấp được đóng bởi cả người mua và chủ đầu tư. Cụ thể người mua nhà cần phải đóng 2% giá trị căn hộ khi nhận bàn giao nhà (đã được quy định rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ) và chủ đầu tư sẽ phải đóng 2% tổng giá trị căn hộ. Phần diện tích mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán khi tính đến thời điểm bàn giao căn hộ chung cư.

Người mua hoặc thuê sẽ phải nộp toàn bộ chi phí bảo trì căn hộ chung cư cho chủ đầu tư ngay khi nhận bàn giao nhà.
Tham khảo thêm dự án chung cư cao cấp giữa lòng Thành phố Hà Nội: Chung cư số 2 Phạm Ngọc Thạch
Mục đích sử dụng của kinh phí bảo trì căn hộ
Phí bảo trì căn hộ chung cư được sử dụng để duy trì, bảo dưỡng và sửa chữa các phần sở hữu chung của chung cư. Vì tất cả các tiện ích chung của dự án chung cư đều sẽ xuống cấp, bị hao hòn qua một thời gian sử dụng hoặc dưới tác nhân của thời tiết, khí hậu và con người. Chính vì vậy việc sửa chữa và thay mới chính là một điều cần thiết để đảm bảo chất lượng nhà ở và sự an toàn của mọi cư dân và khách hàng đang sinh sống.
Theo Điều 34 của Thông tư số 02/2016/TT-BXD về Ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, quy định về các hạng mục sử dụng kinh phí bảo trì. Phí bảo trì căn hộ chung cư được sử dụng để:
- Bảo trì các hạng mục và phần diện tích thuộc sở hữu chung quy định tại Điểm A và Điểm B Khoản 2 Điều 100 của Luật Nhà ở
- Bảo trì hệ thống các thiết bị thuộc sở hữu chung của chung cư, bao gồm: thang máy, máy phát điện, máy bơm nước, hệ thống thông gió, hệ thống cấp điện chiếu sáng, điện, sinh hoạt, các thiết bị điện dùng chung, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống cấp ga, lò sưởi trung tâm, phát thanh truyền hình, thông tin liên lạc, phòng cháy chữa cháy, cột thu lôi và các thiết bị sử dụng chung cho toàn nhà chung cư.
- Bảo trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài kết nối với tòa nhà chung cư, các công trình công cộng quy định tại Điểm D Khoản 2 Điều 100 của Luật nhà ở.
- Xử lý nước thải ứ nghẹt, hút bể phốt định kỳ, cấy vi sinh cho hệ thống nước thải của chung cư
- Các hạng mục khác của nhà chung cư thuộc quyền sở hữu chung của các chủ sở hữu căn hộ chung cư theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc theo quy định của pháp luật về nhà ở

Chính nhờ các hoạt động duy tu bảo dưỡng và bảo trì chung cư mà cuộc sống sinh hoạt của toàn bộ cư dân luôn được đảm bảo an toàn và chất lượng nhất.
Ai chịu trách nhiệm cho kinh phí bảo trì căn hộ chung cư?
Ban quản trị nhà chung cư sẽ là nhân tố chịu trách nhiệm giữ và chi khoản cho mục đích sử dụng chung.
Theo quy định tại Điề 108: “trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày thu kinh phí của người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư, chủ đầu tư có trách nhiệm gửi vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm mở tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để quản lý kinh phí này và thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư biết.”
“Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày Ban quản trị nhà chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho Ban quản trị để thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này và có thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh biết; trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí này thì Ban quản trị nhà chung cư có quyền yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà chung cư thực hiện cưỡng chế buộc chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao theo uy định của Chính phủ.”
Lời khuyên dành cho các cư dân sinh sống tại chung cư nên tham gia đầy đủ các buổi họp chung để theo dõi các hoạt động làm việc, chi tiêu kinh phí bảo trì của ban quản lý.

Lưu ý về kinh phí bảo trì chung cư cao cấp
Khi mua căn hộ chung cư, khách hàng sẽ phải đóng phí bảo trì. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của mình cũng như tránh mất tiền không cần thiết, hãy ghi nhớ những lưu ý sau:
- Ngoài khoản phí bảo trì đóng ban đầu, cư dân có thể phải đóng góp thêm, Trong trường hợp nguồn kinh phí hết hoặc không đủ cho các hoạt động duy tu bảo dưỡng. Trường hợp thiếu hụt thường ít khi xảy ra vì số tiền bảo trì thu tổng thường lớn
- Đặc biệt quan tâm bởi sự quản lý lỏng lẻo tiền kinh phí dẫn tới tình trạng bị lạm dụng hoặc biển thủ công quỹ. Hoặc tình trạng trang chấp giữa chủ đầu tư và ban quản trị nhà. Không bàn giao tiền từ chủ đầu tư dẫn đến không có kinh phí cho ban quản lý hoạt động.
- Cư dân trong chung cư nên có trách nhiệm theo dõi tình hình thu chi phí bảo trì để đảm bảo quyền lợi của chính mình
- Trường hợp chung cư phá dỡ mà kinh phí bảo trì vẫn còn thì khoản này sẽ được sử dụng để hỗ trợ tái định cư hoặc đưa vào phí bảo trì cho chung cư mới xây trên nền cũ.
- Nếu là người mua lại căn hộ từ một chủ sở hữu khác, không trực tiếp từ chủ đầu tư, thì không cần đóng phí bảo trì căn hộ vì chủ đầu tư đầu tiên đã có trách nhiệm đóng phí bảo trì căn hộ cho chủ đầu tư.
Trên đây là các thông tin cơ bản nhất về khoản chi phí bảo trì căn hộ chung cư cao cấp. hi vọng đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết nhất để có sự lựa chọn đúng đắn. Nhận tư vấn và báo giá các dự án bất động sản tại Hà Nội liên hệ ngay hotline: 096.541.2225